Lượt xem: 410

Sóc Trăng tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân

Nhằm tăng cường phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân, góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với khu vực kinh tế này, ngày 18/3/2019, Ban Bí thư khóa XII đã ban hành Chỉ thị số 33-CT/TW về “Tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân”. Việc ban hành Chỉ thị đã tạo động lực lớn, tác động tích cực, thúc đẩy quá trình xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên tại các doanh nghiệp tư nhân.

 


Trao Quyết định thành lập Chi bộ Trường Mầm non Edison 

 

    Tại tỉnh Sóc Trăng, trên cơ sở thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; kịp thời thành lập Ban chỉ đạo các cấp và ban hành kế hoạch thực hiện. Trong đó, xác định phải chủ động rà soát, nắm chắc tình hình hoạt động của doanh nghiệp, người lao động, hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp tư nhân, làm cơ sở để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp tư nhân, người lao động chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể. Đến nay, nhiều tổ chức đảng trong doanh nghiệp đã từng bước hình thành, ổn định tổ chức.

    Trường Mầm non Edison (tại Phường 3, thành phố Sóc Trăng) được thành lập và đi vào hoạt động vào năm 2020, hiện trường có 4 đảng viên đều sinh hoạt tại địa bàn nơi cư trú. Thực hiện Chỉ thị 33-CT/TW của Ban Bí thư, Đảng ủy Phường 3 sau quá trình rà soát, nhận thấy nhà trường đủ điều kiện thành lập tổ chức đảng. Ngày 31/8/2023, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy Phường 3, Chi bộ Trường Mầm non Edison chính thức được thành lập, trực thuộc Đảng bộ Phường 3. Đồng chí Hồ Anh Thơ, Hiệu trưởng Trường được chỉ định làm Bí thư Chi bộ. Bí thư Đảng ủy Phường 3 - Nguyễn Thị Thu Hòa, cho biết: “Sau khi Chi bộ Trường Mầm non Edison đi vào hoạt động, Đảng ủy Phường 3 sẽ tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn thêm về cách thức tổ chức, sinh hoạt để chi bộ sớm ổn định tổ chức, phát huy vai trò của tổ chức đảng và và đảng viên trong nhà trường”.

    Được thành lập chi bộ từ năm 2011, tuy nhiên công tác tổ chức vẫn còn những hạn chế nhất định, khi Bí thư Chi bộ là kế toán. Khi Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư ra đời, Chi bộ Văn phòng Công chứng Thanh Dũng (trực thuộc Đảng bộ Phường 8, thành phố Sóc Trăng) đã được kiện toàn. Đảng ủy Phường 8 đã chuẩn y chức danh Bí thư Chi bộ đối với Trưởng Văn phòng công chứng. Sự thay đổi này đã tạo điều kiện thuận lợi để chi bộ củng cố tổ chức, phát huy vai trò là hạt nhân chính trị. Từ 3 đảng viên khi mới thành lập, song nhờ Chi ủy Chi bộ đã quan tâm tạo nguồn, chăm bồi, nâng cao nhận thức về Đảng, nên đến nay đã kết nạp thêm 1 đảng viên, nâng số chi bộ hiện có 4 đảng viên và dự kiến sẽ kết nạp thêm 1 đảng viên trong năm nay. Bí thư Chi bộ Trần Thanh Dũng cho biết: “Chi bộ được sự hướng dẫn, hỗ trợ rất lớn từ cấp ủy chỉ đạo trực tiếp là Đảng ủy Phường 8. Quá trình hoạt động, Đảng ủy Phường 8 quan tâm phân công Đảng ủy viên phụ trách dự họp định kỳ hằng tháng với chi bộ, hướng dẫn các mặt công tác đảng, công tác tổ chức sinh hoạt, giúp chi bộ từng bước hoạt động ổn định, nền nếp”.

    Là một trong ba chi bộ được Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh thành lập vào năm 2021 theo tinh thần Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư, Chi bộ Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Sông Tiền khi mới thành lập chỉ có 3 đảng viên; trong đó, đồng chí Nguyễn Nghĩa Thông - Giám đốc Công ty được chỉ định làm Bí thư Chi bộ. Từ khi thành lập đến nay, với sự hỗ trợ, hướng dẫn từ Đảng ủy Khối, Chi bộ Công ty đã nhanh chóng ổn định tổ chức, thực hiện công tác Đảng theo đúng quy định, quy chế. Với hơn 20 nhân viên, người lao động đang làm việc, nhận thấy đội ngũ lao động công ty đều còn trẻ, có nhiệt huyết, nhất là có ý chí phấn đấu nên Chi bộ luôn tạo điều kiện chăm bồi, động viên, giúp quần chúng là người lao động nâng cao nhận thức về Đảng, nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ cũng như có lý tưởng, mục tiêu phấn đấu vào Đảng, phân công đảng viên chăm bồi, phát triển đảng đúng theo quy trình, hướng dẫn. Đến nay, sau 2 năm hoạt động, Chi bộ đã phát triển thêm 5 đảng viên, nâng tổng số Chi bộ có 8 đảng viên. Vừa được kết nạp vào đảng sau hơn 6 năm gắn bó với Công ty, đảng viên Nguyễn Ngọc Thanh, phấn khởi chia sẻ: “Được kết nạp vào Đảng bản thân tôi thấy rất là vinh dự. Thời gian qua, tôi được chi bộ, lãnh đạo công ty động viên, tạo điều kiện học lớp cảm tình Đảng, nên bản thân được nâng cao nhận thức, nỗ lực phấn đấu trong công tác, trau dồi thêm về chính trị. Sau khi kết nạp tiếp tục được tham gia lớp bồi dưỡng dành cho đảng viên mới, từ đó mình biết thêm được những điều đảng viên được làm, không được làm để mình làm tốt trách nhiệm của một người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

    Hiện tại, ngoài Chi bộ, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Sông Tiền còn có tổ chức Công đoàn, với hơn 10 công đoàn viên, người lao động. Định kỳ hằng năm, Công đoàn đều tham mưu Chi ủy, Ban lãnh đạo Công ty thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người lao động. Trong đó, mỗi năm đều tổ chức ít nhất một chuyến du lịch nghỉ dưỡng cho đoàn viên công đoàn, người lao động, qua đó đã tạo sự gắn kết, để người lao động phấn khởi, tiếp tục gắn bó, thúc đẩy sự phát triển của Công ty. Nói về quá trình thành lập và hoạt động của Chi bộ, Bí thư Chi bộ Nguyễn Nghĩa Thông, cho biết: “Thuận lợi của công ty là lực lượng nhân viên đều là đội ngũ trí thức trẻ, có quan điểm và nhận thức rất tốt về Đảng. Sau khi được thành lập, đảng viên chi bộ đã đóng góp tích cực vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. Cùng với Chi bộ, tổ chức Công đoàn cũng làm tốt vai trò, có nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động tại công ty”.

    Việc thành lập tổ chức đảng tại các công ty, doanh nghiệp trong tỉnh thời gian qua đã tạo điều kiện rất lớn cho đảng viên trong sinh hoạt. Nhiều đảng viên đã chuyển từ sinh hoạt tại địa phương nơi cư trú đến sinh hoạt tại công ty, doanh nghiệp. Điều này đã tạo nhiều thuận lợi khi các đảng viên được cùng làm việc, nắm bắt được tâm tư, tình cảm, có sự gần gũi, thấu hiểu công việc. Từ đó, tạo sự gắn bó, tinh thần đoàn kết, thống nhất trong ý chí và hành động, góp phần rất lớn trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh doanh tại công ty, doanh nghiệp. Chuyển từ sinh hoạt tại địa bàn nơi cư trú đến sinh hoạt tại công ty khi có chi bộ đảng, đảng viên Hứa Minh Thành, Chi bộ công ty TNHH Tư vấn đầu tư Xây dựng Sông Tiền, cho biết: “Trước đây khi sinh hoạt đảng tại chi bộ khóm, nhiều khi do bận công việc ở công ty nên không tham dự họp chi bộ đầy đủ. Từ khi Công ty có chi bộ thì rất thuận lợi để mình sinh hoạt, nhất là anh em làm chung công ty mà được sinh hoạt chi bộ chung thì rất thuận lợi, dễ dàng chia sẻ vì thấu hiểu công việc của nhau, anh em thêm gắn bó. Đặc biệt, đảng viên cũng có thể hỗ trợ lại quần chúng tại công ty để sớm phấn đấu vào Đảng”.

    Thực tế cho thấy, với sự quan tâm, hỗ trợ từ cấp ủy, nhiều doanh nghiệp dù có quy mô vừa và nhỏ, còn những khó khăn nhất định nhưng đã có thêm động lực, từng bước xây dựng và phát huy vai trò của tổ chức đảng. Trên cơ sở quán triệt, triển khai Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư, Đảng ủy Khối các cơ qua và doanh nghiệp đã tạo mọi điều kiện cho các tổ chức đảng doanh nghiệp tư nhân hình thành và nâng cao chất lượng hoạt động. Định kỳ vào tháng đầu tiên hằng năm, Đảng ủy chủ động hướng dẫn cấp ủy các tổ chức đảng doanh nghiệp tư nhân lập dự toán kinh phí hoạt động công tác Đảng theo Quyết định số 99 của Ban Bí thư (khóa XI) để tổng hợp, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt, cấp kinh phí. Qua đó, tổ chức đảng doanh nghiệp tư nhân có kinh phí để hoạt động, không ảnh hưởng đến kinh phí của doanh nghiệp, nên thuận lợi trong việc thực hiện công tác tài chính Đảng, với số tiền bình quân hằng năm cấp trên 370 triệu đồng. Cùng với đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cũng định kỳ hằng năm tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng cho cấp ủy doanh nghiệp; các ban Đảng ủy Khối tích cực hướng dẫn về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, theo dõi, kiểm tra, giám sát nắm tình hình hoạt động, giúp tổ chức cơ sở đảng khắc phục những khó khăn, hạn chế trong công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt, những năm qua, Đảng ủy Khối đã phân công các đồng chí Thường trực Đảng ủy, Ủy viên Ban Thường vụ, các ban chuyên trách Đảng ủy định kỳ tham gia họp lệ chi bộ tại các doanh nghiệp, trên tinh thần bằng mọi cách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện để tổ chức đảng duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động.

    Hiện nay, toàn Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng có 98 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, với hơn 290 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và đảng ủy bộ phận, với hơn 4.900 đảng viên. Trong số 35 cơ sở đảng thuộc loại hình doanh nghiệp, có 22 cơ sở đảng là doanh nghiệp tư nhân, với hơn 540 đảng viên. Đồng chí Lý Bình Cang – Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Thời gian đầu thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư cũng rất lúng túng, nhưng với quyết tâm chính trị cao, Ban Thường vụ đã rất cố gắng trong duy trì hoạt động chi bộ tại các công ty. Hằng tháng, Đảng ủy trực tiếp tham dự họp lệ chi bộ tại doanh nghiệp, đồng thời cử các đồng chí Ban Thường vụ tham dự sinh hoạt chi bộ tại doanh nghiệp nhằm trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn các chi bộ về mọi mặt. Vì vậy, sau quá trình hướng dẫn từng nội dung, cách thức hoạt động, đến nay Đảng ủy Khối đã khá yên tâm khi các tổ chức đảng trong doanh nghiệp đều hoạt động khá ổn định”.

    Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân” được ban hành đã kịp thời củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong các doanh nghiệp tư nhân. Cùng với kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động đối với doanh nghiệp đã có tổ chức đảng, đã tạo sự đồng thuận trong doanh nghiệp để tổ chức đảng hoạt động theo quy định của Điều lệ Đảng và Luật Doanh nghiệp. Chỉ thị cũng đã tác động tích cực đến công tác xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp; làm cơ sở để cấp ủy tổ chức đảng kịp thời rà soát, tiến hành thành lập chi bộ khi đủ điều kiện theo quy định. Kết quả, đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng có 51 tổ chức cơ sở đảng loại hình doanh nghiệp, với tổng số hơn 1.500 đảng viên. Trong đó, có 40 tổ chức đảng là doanh nghiệp tư nhân, với hơn 640 đảng viên; có 10 đảng viên hiện là chủ doanh nghiệp tư nhân, hơn 130 tổ chức công đoàn với trên 22.000 đoàn viên và 10 tổ chức đoàn thanh niên với trên 100 đoàn viên. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư các cấp, các tổ chức đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân từ khi thành lập đến nay cơ bản thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh và nhiệm vụ công tác xây dựng đảng. Kết quả đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng trong 2 năm trở lại đây ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt từ 80% trở lên, đảng viên được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt từ 13 - 14%, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 80%. Qua đó, cho thấy công tác xây dựng tổ chức đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân bước đầu đã tạo được sự chuyển biến khá tích cực về nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp. Các tổ chức đảng bước đầu khẳng định được vị trí, vai trò đối với sự phát triển của doanh nghiệp; tập hợp, tuyên truyền, vận động đảng viên, đoàn viên, người lao động chấp hành pháp luật, thực hiện tốt nội quy doanh nghiệp, yên tâm, hăng hái lao động sản xuất, ổn định việc làm và thu nhập; mối liên hệ gắn kết doanh nghiệp và người lao động cũng từng bước được phát huy. Đây là cơ sở quan trọng để Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư tỉnh Sóc Trăng tiếp tục có những định hướng quan trọng trong thực hiện Chỉ thị nhằm tăng cường phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong đơn vị kinh tế tư nhân.

    Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư khóa XII, công tác xây dựng tổ chức đảng, các đoàn thể trong đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư tỉnh Sóc Trăng sẽ tăng cường phối hợp với cấp ủy địa phương rà soát, nắm chắc số lượng, đánh giá sâu sát thực trạng tổ chức và hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể, từ đó, đề ra giải pháp củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng. Nơi nào đủ điều kiện thì sẽ hỗ trợ, theo sát để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có tổ chức đảng, đoàn thể, nhằm làm sao có được lực lượng nòng cốt, phát huy vai trò lãnh đạo, hạt nhân ở doanh nghiệp để từ đó giúp doanh nghiệp hoạt động đúng chủ trương, đường lối, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh nhà”.

    Việc thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí về “Tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Công ty có chi bộ đảng là nơi để các đảng viên được thường xuyên học tập, nắm vững quan điểm, đường lối, mục tiêu của Đảng và là nơi rèn luyện, trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh; từ đó tăng thu nhập và bảo đảm các chế độ, chính sách đối với người lao động, thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển. Qua đó, khơi dậy mọi nguồn lực để phát triển đất nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Ánh Phúc



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 70
  • Hôm nay: 6897
  • Trong tuần: 77,604
  • Tất cả: 11,800,924